Nâng cao ý thức người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật lúc : 27/05/2019

Chỉ cần cung cấp số điện thoại, thông tin cá nhân, người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ nhận được tin nhắn từ tổng đài khi thời gian đăng ký BHXH, BHYT gần hết, đồng thời còn cập nhật được thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT.

Khi người dân đồng thuận

Những ngày giữa tháng 5, chúng tôi đến gặp bà Trần Thị Thanh Giang, ngụ khu phố Bình An 1, phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An để tìm hiểu về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN). Ngồi bên tách trà nóng, bà Giang vui vẻ cho biết: “Tham gia BHXHTN có gì đâu khó khăn, bởi thủ tục đơn giản, cán bộ nhiệt tình, chu đáo và hưởng được rất nhiều lợi ích thiết thực. Hơn hết, gần đây, tôi có cung cấp số điện thoại cho BHXH TP.Tân An nên được tổng đài gửi tin nhắn nhắc nhở khi đến thời gian đóng BHXHTN. Việc này giúp tôi sắp xếp được thời gian, công việc, từ đó đóng BHXHTN đúng thời gian theo quy định”.

Được biết, bà Giang là 1 trong 462 người tham gia BHXHTN trên địa bàn TP.Tân An chủ động cung cấp số điện thoại, thông tin cá nhân cho cơ quan BHXH để kịp thời nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT. Và để có được kết quả này, chính là nhờ Công văn số 393/CNN-PM của Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn triển khai “Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH” được BHXH tỉnh Long An triển khai, thực hiện hiệu quả và đi vào cuộc sống. Theo đó, BHXH tỉnh có Kế hoạch số 716/BHXH-QTL về việc bổ sung số điện thoại của người tham gia BHXH, BHYT.

Phó Giám đốc BHXH TP.Tân An - Nguyễn Thị Hải cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 716 của BHXH tỉnh về việc bổ sung số điện thoại của người tham gia BHXH, BHYT, đến nay, BHXH TP.Tân An cơ bản hoàn thành. Việc bổ sung số điện thoại của người tham gia BHXH, BHYT rất thuận lợi, nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhất là sự chủ động của người tham gia BHXH, BHYT. Trong quá trình bổ sung số điện thoại, các đại lý thu BHXH, BHYT, cán bộ ngành BHXH tích cực tư vấn cho người tham gia BHXH, BHYT về lợi ích, tác dụng của việc cung cấp số điện thoại, đồng thời, hướng dẫn họ cách nhắn tin tra cứu thời gian: Tham gia BHXH, tham gia BHXH theo khoảng thời gian, tham gia BHXH theo khoảng thời gian theo năm, sử dụng thẻ BHYT và hồ sơ cũng như hồ sơ đã nộp”.

Cuộc sống hối hả, nhiều người bị cuốn vào guồng quay của công việc nên ít quan tâm đến thời gian tham gia BHYT của mình và cả gia đình. Do đó, việc cung cấp số điện thoại để được nhắn tin nhắc nhở trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày được xem là “chìa khóa” giải quyết tình trạng gián đoạn tham gia BHYT, ảnh hưởng đến việc khám và chữa bệnh của nhân dân. Ông Nguyễn Thế Anh, ngụ phường 4, TP.Tân An, nói: “Gia đình tôi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Trước đây, tôi bận rộn việc buôn bán nên ít quan tâm đến giá trị sử dụng thẻ BHYT. Khi gia đình có người thân nằm viện, tôi đem thẻ BHYT nộp cho bệnh viện thì mới hay hết giá trị sử dụng. Do đó, gia đình tôi phải tốn một khoản chi phí lớn trong quá trình điều trị bệnh. Vì lẽ này, tôi rất ủng hộ việc gửi tin nhắn thông báo thời gian hết giá trị sử dụng thẻ BHYT của ngành BHXH”.

Còn nhiều khó khăn

Có thể thấy, Công văn 393 của Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn triển khai “Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH” mang tính nhân văn sâu sắc, xóa bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, góp phần thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH Long An nói riêng, cả nước nói chung, từ đó hướng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH còn nhiều khó khăn. Cụ thể, một số doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp số điện thoại của công nhân; nhiều công nhân sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau, đồng thời, thường xuyên thay đổi môi trường làm việc, từ đó rất khó quản lý; một số người dân chưa hiểu hết ý nghĩa, mục đích của việc cung cấp số điện thoại cho BHXH;...

Trước những khó khăn trên, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đưa ra nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích của việc cung cấp số điện thoại, thông tin cá nhân khi tham gia BHXH, BHYT; xây dựng mỗi cán bộ ngành BHXH là một nhân viên tuyên truyền trong việc triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện; vận động doanh nghiệp đồng hành cùng BHXH đưa chính sách đến với công nhân, lao động; cam kết bảo mật thông tin của các cá nhân khi cung cấp cho BHXH;...

Ông Bùi Văn Nam, ngụ xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, chia sẻ: “Ban đầu, đại lý thu BHXH, BHYT đến xin số điện thoại của các thành viên trong gia đình, tôi rất ngại, vì sợ để lộ thông tin cá nhân, kẻ xấu lợi dụng, ảnh hưởng đến cuộc sống. Vì thế, tôi từ chối cung cấp số điện thoại. Khi tham gia các cuộc họp ở ấp, nắm bắt thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi mới hiểu được việc cung cấp số điện thoại là cần thiết và mang lại rất nhiều lợi ích kép”.

Tiếp tục nỗ lực

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp cho biết: "Thời gian qua, BHXH tỉnh nói riêng, BHXH Việt Nam nói chung đưa ra nhiều chương trình, chính sách, nhất là đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính nhằm góp phần tạo sự hài lòng cho người tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể, BHXH Việt Nam đã xây dựng website từ lâu để người lao động tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình thông qua mã số BHXH, họ tên, ngày tháng năm sinh,...

 Tháng 4/2019, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Thông qua đó, hệ thống sẽ gửi tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam thông báo đến: Người đại diện cơ quan, đơn vị sau khi trích nộp tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); cơ quan, đơn vị, cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; người lao động khi doanh nghiệp báo giảm tham gia BHXH, BHYT, BHTN; người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

Theo đó, BHXH tỉnh có kế hoạch triển khai đến các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục hoàn tất việc thu thập số điện thoại của người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian sớm nhất. Để đạt được chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ngành BHXH tỉnh hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm của người lao động, người dân cung cấp số điện thoại ngay khi tổ chức, cơ quan, đại lý thu BHXH, BHYT yêu cầu để BHXH Việt Nam có được dữ liệu cá nhân trong hệ thống cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam".

Với việc triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu, người lao động có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, từ đó tích cực tham gia phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình./.

Bình luận
TỪ KHOÁ:
Tin liên quan

Bản quyền thuộc về VNCA, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Địa chỉ : Tầng 5, Nhà C, 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : (024)39447254
Fax:(024) 39447267
Ghi rõ nguồn "Uỷ Ban Quốc Gia Người Cao Tuổi Việt Nam" hoặc "http://vnca.molisa.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này